Dịch vụ
TƯ VẤN KIỂM XƯỠNG THEO YÊU CẦU CỦA KHÁCH HÀNGTƯ VẤN FSC/CoC/CWTƯ VẤN CHỐNG KHỦNG BỐ C-TPATTƯ VẤN ISO 9001:2015TƯ VẤN ISO 14001TƯ VẤN ISO 22000TƯ VẤN HACCPTƯ VẤN SA 8000TƯ VẤN GLOBAL G.A.P.TƯ VẤN BRCTƯ VẤN BSCITƯ VẤN ICTITƯ VẤN GMPTƯ VẤN TQM5STƯ VẤN ISO/TS 16949TƯ VẤN IFSTƯ VẤN ISO 45001:2018TƯ VẤN FSC/FM (forest management) TƯ VẤN ISO : 20252Các Lớp Đào TạoTƯ VẤN ĐÁNH GIÁ KHÁCH HÀNGTƯ VẤN THEO YÊU CẦU ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG
Hỗ trợ

Yahoo

Skype

 

Tư Vấn FM (forest management) Quản Lý Rừng

FM (forest management)

 

VÀI LỜI CÙNG ĐỘC GIẢ
 
 
Những năm gần đây,trước những biến đổi rõ rệt theo chiều hướng xấu đi của khí hậu và môi trường toàn cầu,do tác động của con người gây nên như: khai thác quá mức các tài nguyên rừng và biển, chất và khí thải của nền công nghiệp.
Những thiên tai, hạn hán, lũ lụt kéo dài và mùa màn thay đổi đã đe dọa cuộc sống con người thật trầm trọng, các hệ sinh thái khắp nơi bị biến đổi, rừng núi bị tàn phá phổ biến vì mục đích lợi nhuận do nhu cầu của con người. Các hệ động thực vật quý hiếm dần bị mai một, có những loài đã hoàn toàn biến mất vì các thảm họa này gây nên.
Đứng trước các nguy cơ hủy hoại môi trường sống, nhiều quốc gia trên thế giới đã phải gánh chịu hậu quả và sớm nhận ra các nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp làm mất cân bằng sinh thái nên đã kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường, khắc phục và phòng ngừa những hậu quả tái diễn.Trong đó bảo vệ rừng và động thực vật hoang dã đã được đề cữ lên hàng đầu. Nhưng do nhu cầu của con người cần được phục vụ một cách liên tục trong đời sống ngày một phồn thịnh, nên những sản phẩm làm từ gỗ đã trỡ nên phổ biến và thiết yếu.
Để đáp ứng được các nhu cầu của con người từ các sản phẩm gỗ và vừa bảo đảm được sự bền vững của môi trường sinh thái, bên cạnh sự tự giác của con người thì các quốc gia thành viên đã thống nhất thành lập một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận độc lập, rõ ràng để kiểm soát việc quản lý tài nguyên rừng của các quốc gia trong giao dịch thương mại gọi là tồ chức FSC viết tắc của các từ (Forest Stewaship Management) trong tiếng Anh, dịch là “hội đồng quản lý lâm sản”. Vai trò của tổ chức này là đánh giá, giám sát việc quản lý rừng, khai thác, chế biến và thương mại lâm sản. Gọi là chuổi hành trình cung ứng, viết tắt là CoC của từ (change of custody) trong tiếng tiếng Anh.
Để tránh tàn phá môi trường, dưới sự giám sát và đánh giá của tổ chức FSC gỗ từ rừng được quản lý đến khai thác, chế biến và thương mại đến tiêu thụ phải theo chuổi hành trình cung ứng (CoC). Muốn đạt được các yêu cầu trong chuổi hành trình cung ứng thì các tổ chức, cá nhân đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định và thỏa mãn những điều kiện do tổ chức FSC đề ra.
Hiện nay, để cho việc thương mại các sản phẩm gỗ vào thị trường Châu Âu và Mỹ thì các tổ chức, cá nhân phải xuất trình các bằng chứng nguồn gốc của gỗ ( gọi là gỗ có bằng chứng FSC-CoC), phải có xuất xứ từ các khu rừng đã qua giám sát, đánh giá và công nhận của tổ chức FSC, thể hiện qua chứng nhận FM viết tắt của từ Forest Management trong tiếng Anh dịch là chứng nhận quản lý rừng,
Chứng chỉ chứng nhận FM là kết quả đạt được của các khu rừng sau cuộc thanh tra xem xét và chấp nhận của đoàn đại diện cho tổ chức FSC là rừng đã được quản lý phù hợp các quy định và điều kiện của tổ chức FSC.
  
Qua các khảo sát,thống kê thị trường tiêu thụ và tiềm năng cung ứng lâm sản của một số tổ chức. Thị phần kim nghạch xuất khẩu các sản phẩm làm từ gỗ của Việt Nam sang Mỹ và các nước Châu Âu rất đáng kể nhưng nguồn gỗ khai thác trong nước không được chấp nhận đa số vì chưa qua đánh giá xem xét của tổ chức FSC, thế nên đa số là nhập nguyên liệu gỗ từ nước ngoài đã đạt được các tiêu chuẩn của tổ chức FSC nên chi phí rất cao.
 
Ở Việt Nam hiện nay vì nguồn lực dồi dào và truyền thống nghề gỗ rất phong phú đa dạng, nên đã đáp ứng được nhu cầu thị trường của nhiều nước trên thế giới. Nhưng chúng ta đang gặp khó khăn về điều kiện nguồn gỗ như đã nêu trên. Hiện nay Việt Nam đã có những khu rừng trồng đầu tư lâu dài, lượng gỗ rất nhiều, giá cả rất thấp so với gỗ cùng loại có chứng nhận của tổ chức FSC nhập khẩu.
 
Đứng trước tình hình đó, Công Ty Tư Vấn Viễn Đông chúng tôi đã mỡ ra một cuộc khảo sát rừng tại nhiều nơi trên lãnh thổ Việt Nam, các điều kiện giá trị, môi trường, chất lượng, số lượng khai thác trong năm, điều kiện khai thác, mục đích khai thác và sử dụng.. sau khi tham khảo và tập hợp các số liệu về điều kiện kinh tế, kỹ thuật và môi trường. Gỗ tại đây hoàn toàn phù hợp với các yêu cầu thương mại quốc tế và nếu được quản lý, hoạch định thật tốt thì chúng ta hoàn toàn có thể đạt được chứng nhận FM của tổ chức FSC, để từ đó thay thế nguồn gỗ ngoại nhập, nâng cao giá trị kinh tế và bảo vệ môi trường, phát triển hệ sinh thái.
Điển hình nêu ra là các khu rừng trồng các tỉnh thuộc Miền Trung và Miền Bắc nước ta, tại thời điểm này có được chứng nhận FM của tổ chức FSC. Giá trị gỗ của rừng này cao hơn đáng kể so với gỗ cùng loại khai thác trong nước không có chứng nhận.
Riêng tại Việt Nam, Công Ty Viễn Đông đã khảo sát thí điểm rừng và gặp gỡ các chủ rừng để nắm bắt tình hình chi tiết, qua đó rút ra kết luận rừng tại đây sẽ đủ tiêu chuẩn chứng nhận FM của tổ chức FSC nếu chúng ta cố gắng hoàn tất các thủ tục, hồ sơ theo tiêu chuẩn FSC, và rừng này sẽ có giá trị rất cao trong thương mại trong nước và quốc tế.
Hành trình thực hiện để đạt được chứng nhận FM nếu được phối hợp thực hiện tốt thì không quá một năm chúng ta sẽ hoàn thành.
Qua những thực tế nêu trên với điều kiện kinh tế, môi trường. Công Ty Viễn Đông mạnh dạng kêu gọi các tổ chức, đơn vị, các nhân muốn nâng cao giá trị thật của các khu rừng trồng, hãy phân tích và xem xét giá trị rừng mà mình đang quản lý để định hướng đạt được chứng chỉ FM.
Nếu các tổ chức, đơn vị, cá nhân tiến hành thực hiện. Công Ty Tư Vấn Viễn Đông rất mong được được hợp tác đồng hành trọn hành trình đến đánh giá chứng nhận FM, với những hoạch định chiến lược chúng tôi tin rằng các đơn vị, tổ chức, cá nhân sẽ nhận được sự tận tình an tâm và hài lòng.
 
 
                             BGĐ CTY  VIỄN ĐÔNG
Lượt truy cập: 815,584
Đang online: 4
Design by Thiet ke web Minh Tuan

Bản quyền thuộc về Công Ty Tư Vấn Viễn Đông